
ระบบ ERP
จุดประสงค์หลักของระบบ ERP จะได้ใช้ประโยชน์สูงสุดของทรัพยากรของ นี้สามารถเก็บไว้โดยมาตรฐานและบูรณาการการดำเนินธุรกิจ ระบบ ERP มีลักษณะดังต่อไปนี้
1 ระบบ ERP เป็นซอฟต์แวร์สำเร็จรูปที่ออกแบบมาสำหรับสภาพแวดล้อมเซิร์ฟเวอร์ของลูกค้า
2 ระบบ ERP รวมส่วนใหญ่ของกระบวนการทางธุรกิจของ
3 ระบบ ERP กระบวนการส่วนใหญ่การทำธุรกรรมขององค์กร
4 ระบบ ERP ใช้ฐานข้อมูลขององค์กรทั้งที่โดยปกติจะเก็บข้อมูลแต่ละชิ้น
5 ระบบ ERP ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลในเวลาจริง
ในบางกรณีสาย ERP การรวมของการประมวลผลรายการและกิจกรรมการวางแผน (เช่นการวางแผนการผลิต) สนับสนุนสกุลเงินหลายภาษา (ที่สำคัญสำหรับ บริษัท ข้ามชาติ) การสนับสนุนสำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะ (เช่น, SAP สนับสนุนหลากหลายอุตสาหกรรมรวมถึงน้ำมัน และความสามารถในการก๊าซดูแลสุขภาพสารเคมีและการธนาคาร) เพื่อปรับแต่งโดยโปรแกรม
ทำไมความสำเร็จของการดำเนิน EPR เป็นสำคัญ
ความ หมายและการวัดความสำเร็จเป็นเรื่องยุ่งยาก ก่อนความสำเร็จขึ้นอยู่กับมุมมองจากที่หนึ่งมาตรการนั้น แม้ในคนเป็น บริษัท เดียวจะมีความคิดแตกต่างกัน
ตัวอย่างเช่นผู้เชี่ยวชาญการใช้มักจะกำหนด ความสำเร็จในด้านการวางแผนโครงการเสร็จสิ้นในเวลาและภายในงบประมาณในขณะที่ ผู้ใช้และการยอมรับมักจะเน้นที่การเปลี่ยนแปลงจากระบบเดิมและมีเสถียรภาพการ ทำงาน
ระบบ ERP เป็นซอฟแวร์เชิงพาณิชย์ที่ทำให้การรวมข้อมูลเชิงรายการและกระบวนการทาง ธุรกิจทั่วทั้งองค์กร เริ่มต้นด้วยการผลิตและระบบการเงินระบบ ERP ในที่สุดอาจอนุญาตให้มีการบูรณาการระหว่างองค์กรโซ่อุปทาน เพราะระบบเหล่านี้สัมผัสหลาย ๆ ด้านเพื่อการดำเนินงานภายในและภายนอกของ บริษัท ที่ประสบความสำเร็จใช้งานและใช้มีความสำคัญกับประสิทธิภาพขององค์การและความ อยู่รอด
การใช้ระบบ ERP ไม่ร่วมราคาถูกหรือความเสี่ยงฟรี ในความเป็นจริง 65% ของผู้บริหารเชื่อว่าระบบ ERP อย่างน้อยโอกาสปานกลางของธุรกิจของพวกเขาทำร้ายเพราะอาจเกิดปัญหาการดำเนิน การ องค์กรส่วนใหญ่มีประสบการณ์การบริหารโครงการแบบครอบคลุม MIS แต่เหล่านี้โครงการ ERP ใหม่อาจแสดงความท้าทายใหม่และปัจจุบันปัจจัยเสี่ยงใหม่ที่ต้องจัดการแตกต่าง กัน
ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญในการดำเนิน ERP
ปัจจัยความสำเร็จที่ สำคัญคือสิ่งที่องค์กรต้องทำดีให้ประสบความสำเร็จ ในส่วนของโครงการระบบสารสนเทศปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญคือสิ่งที่ระบบต้องทำ เพื่อบรรลุสิ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำ วิธีการเรียน CSFs หลังการใช้งาน ERP จะคล้ายกับวิธีที่ใช้ในการศึกษาความหลากหลายของเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) การวิจัยการดำเนินงาน บางส่วนของปัจจัยเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่มีการพบว่ามีความสำคัญในการใช้งาน ไอทีอื่นๆ
สามปัจจัยอย่างต่อเนื่องปรากฏเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ สำหรับระบบสารสนเทศโครงการ :
สนับสนุนการจัดการด้านคำปรึกษา Client (ผู้มีส่วนร่วม) วัตถุประสงค์โครงการ Clear 1 ปัจจัยเชิงกลยุทธ์ :
สนับ สนุนการจัดการด้านบนแสดงให้เห็นว่าการใช้ ERP ได้โดยทั่วไปการตัดสินใจจากบนลงล่างและความสำเร็จของการดำเนินการดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการจัดตำแหน่งของการนำ ERP กับเป้าหมายทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์
2 ปัจจัย Tactical :
การจัดการโครงการที่มีประสิทธิภาพ -- เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จการตัดสินใจที่จะใช้ระบบ ERP การบริหารโครงการที่มีประสิทธิภาพเข้ามาในการเล่นการวางแผนประสานงานและการ ควบคุมเช่นโครงการซับซ้อน Re วิศวกรรมกระบวนการทางธุรกิจ -- มันเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องพิจารณาขอบเขตที่ บริษัท ต้อง re - engineer กระบวนการทางธุรกิจปัจจุบันเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ ERP เหมาะสมของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ -- การจัดการจะต้องตัดสินใจเลือกระวัง package ERP ที่เหมาะสมกับระบบเดิมเช่น แพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์ฐานข้อมูลและระบบปฏิบัติการ
3 ปัจจัยการดำเนินงาน :
ศึกษา และฝึกอบรม -- เมื่อระบบ ERP สามารถและทำงานมันสำคัญมากที่ผู้ใช้จะสามารถที่จะใช้จึงควรตระหนักของ ตรรกศาสตร์ ERP และแนวคิดและควรจะคุ้นเคยกับคุณสมบัติของระบบ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ -- เข้าร่วมในการพัฒนาระบบและการใช้งานผู้ใช้ผ่านระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงที่ให้ พวกเขาเวลาที่จะเข้าใจผลของโครงการ
ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญในการ ดำเนิน ERP มีดังนี้
? ทีม ERP สนับสนุนการจัดการแผนธุรกิจ Champion โครงการ? การบริหารจัดการโครงการ? และ Vision? Top และผูกพัน Executive? และส่วนประกอบ? สนับสนุนโครงการและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ? ระบบ Legacy และเทคโนโลยี Informaion? กระบวนการ Business? Integration System? ทดสอบระบบ? วิธี ERP Vanilla? การเลือกซอฟต์แวร์และการสนับสนุน? Strategic Initiatives? ทรัพยากรมนุษย์? อบรม? Quality Data? Resources ผู้ขาย? วัฒนธรรมองค์กร? การวิเคราะห์การแข่งขันของกลยุทธ์ Integration Enterprise? องค์กรการจัดการความรู้? การบริหารความเสี่ยง? พร้อม
โมดูลหลักของ ERP :
ซอฟต์แวร์ ERP ประกอบด้วยโมดูลซอฟต์แวร์หลาย แต่ละโมดูลซอฟต์แวร์ ERP เลียนแบบพื้นที่การทำงานที่สำคัญขององค์กร modules สามัญ ERP รวมโมดูลสำหรับการวางแผนการผลิตชิ้นส่วนและจัดซื้อวัตถุดิบการควบคุมสินค้า คงคลัง, การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อติดตามการเงินการบัญชีการตลาดและทรัพยากรมนุษย์ องค์กรมักจะเลือกที่ใช้โมดูล ERP ที่มีทั้งทางเศรษฐกิจและทางเทคนิคเป็นไปได้
ต่าง ERP ระบบ ERP ผู้ขายให้กับองศาของพิเศษ ... ... ... ... ... ..
แต่โมดูลหลักเดียวกัน เกือบทั้งหมดของพวกเขา บางโมดูลหลักที่พบในระบบ ERP ประสบผลสำเร็จต่อไปนี้
การ บัญชีการจัดการทางการเงินการจัดการการจัดการการผลิตการผลิตการจัดการการขน ส่งการขายการจัดการและการกระจายการจัดการทรัพยากรมนุษย์การจัดการห่วงโซ่การ จัดการซัพพลาย Customer Relationship Management E - Business Literature Review :
ปัจจัยความสำเร็จได้รับการอ้างอิงใน IT วิจัย มีจำนวนมากบทความใน CSF มี ในส่วนทบทวนวรรณกรรมที่มุ่งเน้นเพียงใน CSF ในการใช้ ERP ปัญหาและอัตราความล้มเหลวสูงในการใช้ระบบ ERP ได้อ้างอย่างกว้างขวางในวรรณคดี แต่การวิจัยปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ (CSFs) ในประสิทธิภาพการใช้ ERP จะยังคงกระจัดกระจาย วรรณคดีส่วนใหญ่รวม CSFs ที่มีลักษณะแตกต่าง ERP นี่ฉันเลือกตัวอย่างวรรณกรรมคลาสสิคบางและตรวจสอบได้โดยลำดับเหตุการณ์
Larsen และ Myers (1997) พบว่าประสบการณ์ ERP จะเป็นความสำเร็จและความล้มเหลวก่อนในภายหลัง ผลนี้จะสนับสนุนการศึกษากรณี -- โครงการ BPR ปรับเปลี่ยนการออกแบบกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับบัญชีหลักภายในองค์กรใน อุตสาหกรรมนิวซีแลนด์บริการทางการเงิน
ต่อไปนี้สองปัจจัยจะนำไปสู่ความ ล้มเหลว :
1 ไม่เหมาะสมตัดขอบเขตโครงการ
2 ตัดสิ้นการฝึกอบรมผู้ใช้
การ ค้นหาของพวกเขาแสดงมาตรการต่างๆของความสำเร็จมีความเหมาะสมที่จุดที่แตกต่าง กันในวงจรประสบการณ์ ERP และผลลัพธ์ที่วัดได้ที่จุดหนึ่งในเวลาเพียงอย่างอิสระที่เกี่ยวข้องกับผลการ วัดในภายหลัง นี้เกิดขึ้นเพราะวงจรการเป็นกระบวนการ (จริงชุดของกระบวนการ) และไม่เชื่อมต่อเชิงกลระหว่างเงื่อนไขเริ่มต้นและสุดท้ายผล คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานที่เสนอเช่นการสลายตัวของโครงการเป็นส่วนจัดการ ระดับของงบประมาณที่จะจัดสรรให้กับโครงการและขั้นตอนการปอกลอกของแต่ละส่วน ผู้นำโครงการที่เหมาะสมและ / หรือร่วมดำเนินการและเพื่อ forth.Bancroft et al (1998) ให้ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญสำหรับการดำเนิน ERP รวมทั้งการสนับสนุนการจัดการบนการมีแชมป์การสื่อสารที่ดีกับผู้ถือหุ้นและมี ประสิทธิภาพการจัดการโครงการ นี้ได้มาจากการสนทนากับ 20 ปฏิบัติและจากการศึกษาของโครงการการดำเนินงานของ บริษัท ข้ามชาติสาม ก่อนการใช้ ERP เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาความสามารถไอทีสำคัญ
Willcocks และ Sykes (2000) เสนอสถานการณ์สมมติและกรณีใช้เพื่อพิสูจน์สถานการณ์เหล่านี้ แตกต่างจากการพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์ใหม่ง่ายเป้าหมายหลักของ ERP คือการเติมเต็ม BPR (การปรับรื้อกระบวนการทางธุรกิจ) หลาย บริษัท ล้มเหลวในแง่ของการใช้ ERP นี้ ความล้มเหลวนี้ขับเคลื่อนด้วยต้องเปลี่ยนสำคัญในมนุษย์วัฒนธรรมและความ สัมพันธ์ขององค์กร
Willcocks และ Sykes เน้น Feeny และ Willcocks (1998) 9 แกน IT ความสามารถและเชื่อเหล่านี้ core เก้าความจุ IT ต้องเก็บไว้ในบ้านเนื่องจากในกรณีมา บริษัท มี outsource ทรัพยากรมนุษย์ที่ทำงานใกล้ชิดกับทีมในบ้านและให้ ที่ถ่ายทอดการเรียนรู้จะเกิดขึ้น
เพื่อให้ได้ความสามารถที่จำเป็น IT, Willcocks และ Sykes แนะนำกลยุทธ์ที่จะจัดการการใช้ ERP :
1 ผู้ใช้เทคโนโลยีกับ
กับความต้องการทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ต่อการเรียนรู้และนวัตกรรมจะต้อง เป็น IT จะขึ้น organizationally แพร่หลายการพัฒนาจะไม่พึ่งพาผู้เชี่ยวชาญด้าน IT หรือ IT ผู้ผลิตภายนอก ผู้ใช้เองจะผ่านการทำงานเป็นทีมวิธี IT multifunctional, ความสัมพันธ์ส่วนตัวและเป้าหมายทางธุรกิจ
2 กำกับและพนักงาน
ธุรกิจ นวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพต้องการการสนับสนุนระดับสูงและผู้ชนะเลิศโครงการ ร่วมทีมที่มีประสิทธิภาพรวมทั้งแนะนำ : เต็มเวลาผู้ใช้ที่มีประสิทธิภาพสูงในห้องพัก IT คนผู้เชี่ยวชาญกับสะพานสร้างทักษะบุคคลภายนอกเติมในงาน IT และผู้ใช้ความรู้ผู้จัดการ /
3 ปรัชญา Time - box
พวกเขาแนะนำ decomposing ดำเนินการเป็นโครงการขนาดเล็ก วิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงโครงการ นี้เรียกว่าการแปลงปลาวาฬ"(โครงการขนาดใหญ่ไม่สามารถจัดการได้) เป็นปลาโลมา"(ขนาดเล็กและเพิ่มเติมโครงการจัดการ)
4 Supplier บทบาทที่ปรึกษา / ใน ERP
แรกที่ปรึกษากรอกขาดแคลนในบ้านของทักษะ ประการที่สอง บริษัท อาจเลือกที่จะ outsource IT ทั้งโครงการเพื่อลดความเสี่ยง Nah, Fiona Fui Hoon, et al (2001) เสนอ 11 ว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จการดำเนิน ERP : ทีมงาน ERP และองค์ประกอบการเปลี่ยนแปลงในโปรแกรมการจัดการและวัฒนธรรมสนับสนุนการ จัดการด้านแผนธุรกิจและวิสัยทัศน์การปรับรื้อกระบวนการทางธุรกิจด้วยการปรับ แต่งขั้นต่ำการบริหารโครงการติดตามและประเมินผลของ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพการพัฒนาซอฟต์แวร์ทดสอบและแก้ไขปัญหาแชมป์ โครงการธุรกิจที่เหมาะสมและ IT ระบบเดิม
Elisabeth J. Umble, et al จุด (2003) ว่าท้องตลาดซอฟแวร์สัญญารวมราบรื่นของกระแสข้อมูลทั้งหมดใน บริษัท ข้อมูลทางการเงินและการบัญชีข้อมูลทรัพยากรมนุษย์ข้อมูลห่วงโซ่อุปทานและ ข้อมูลลูกค้า แต่ผู้จัดการได้ต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่และมีค่าใช้จ่ายแห้วดีกับระบบข้อมูลและไม่ สามารถปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกัน
พวกเขาแบ่ง CSFs ใน 10 หมวดหมู่ :
1 Clear เข้าใจเป้าหมายยุทธศาสตร์
2 มุ่งมั่นโดยการจัดการด้านบน
3 ยอดเยี่ยมการดำเนินการบริหารโครงการ
4 ทีมดำเนิน Great
5 สำเร็จการรับมือกับปัญหาด้านเทคนิค
6 ความผูกพันต่อองค์การการเปลี่ยนแปลง
7 การศึกษากว้างขวางและการฝึกอบรม
8 ความถูกต้องของข้อมูล
9 เน้นการวัดผลงาน
10 ปัญหา Multisided resol
ในหมู่พวกเขาบางชี้อยู่ในวรรณกรรมที่ผ่านมา" แต่ปัจจัยบางคนใหม่ ... ..
1) ข้อมูลความถูกต้อง
2) มาตรการที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพ
3) ประสบความสำเร็จรับมือกับปัญหาด้านเทคนิค
4) การศึกษากว้างขวางและฝึกอบรม
ตาม Majed Al - Mashari (2003), et al วัดและประเมินผลการปฏิบัติงานปัจจัยที่สำคัญมากในการทำให้มั่นใจความสำเร็จ ขององค์กรใด ๆ ที่เป็น เป็นข้อเสนอแนะในอนุกรมวิธานที่วัดขึ้นในมุมมองที่สมดุลและเพื่อวัตถุ ประสงค์ในการพิสูจน์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สามารถอำนวยความสะดวกในการ ตัดสินใจดำเนินการส่งมอบวัตถุประสงค์ขององค์กรและต่อการแข่งขันของธุรกิจ เพื่อให้ได้ระบบนี้ผู้เขียนแนะนำว่าปกติการตรวจสอบและเปรียบเทียบควรพิจารณา สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพของศักยภาพสามารถทุกด้านของธุรกิจ นอกจากการเปรียบเทียบภายนอกอาจนำความคิดใหม่ความรู้และการปฏิบัติที่ดีในการ จัดการกับข้อบกพร่องในระบบ ERP, de bottlenecking, เพรียวลมกระบวนการ, เพิ่มประสิทธิภาพและการออกแบบใหม่เพื่อประโยชน์อย่างกว้างขวางมากขึ้น
หลัง จากการวิจัยใน CSF (ปัจจัยความสำเร็จ) ปัจจัยโดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก
1 ปัจจัยเชิงกลยุทธ์ :
สนับสนุนการจัดการด้านบนแสดง ให้เห็นว่าการใช้ ERP ได้โดยทั่วไปการตัดสินใจจากบนลงล่างและความสำเร็จของการดำเนินการดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการจัดตำแหน่งของการนำ ERP กับเป้าหมายทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์
2 ปัจจัย Tactical :
การจัดการโครงการที่มีประสิทธิภาพ -- เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จการตัดสินใจที่จะใช้ระบบ ERP การบริหารโครงการที่มีประสิทธิภาพเข้ามาในการเล่นการวางแผนประสานงานและการ ควบคุมเช่นโครงการซับซ้อน Re วิศวกรรมกระบวนการทางธุรกิจ -- มันเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องพิจารณาขอบเขตที่ บริษัท ต้อง re - engineer กระบวนการทางธุรกิจปัจจุบันเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ ERP ความเหมาะสมของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ -- การจัดการจะต้องตัดสินใจเลือกระวัง package ERP ที่เหมาะสมกับระบบเดิมเช่น แพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์ฐานข้อมูลและระบบปฏิบัติการ
3 ปัจจัยการดำเนินงาน :
ศึกษา และฝึกอบรม -- เมื่อระบบ ERP สามารถและทำงานมันสำคัญมากที่ผู้ใช้จะสามารถที่จะใช้จึงควรตระหนักของ ตรรกศาสตร์ ERP และแนวคิดและควรจะคุ้นเคยกับคุณสมบัติของระบบ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ -- เข้าร่วมในการพัฒนาระบบและการใช้งานผู้ใช้ผ่านระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงที่ให้ พวกเขาเวลาที่จะเข้าใจผลของโครงการ
จุดประสงค์หลักของระบบ ERP จะได้ใช้ประโยชน์สูงสุดของทรัพยากรของ นี้สามารถเก็บไว้โดยมาตรฐานและบูรณาการการดำเนินธุรกิจ ระบบ ERP มีลักษณะดังต่อไปนี้
1 ระบบ ERP เป็นซอฟต์แวร์สำเร็จรูปที่ออกแบบมาสำหรับสภาพแวดล้อมเซิร์ฟเวอร์ของลูกค้า
2 ระบบ ERP รวมส่วนใหญ่ของกระบวนการทางธุรกิจของ
3 ระบบ ERP กระบวนการส่วนใหญ่การทำธุรกรรมขององค์กร
4 ระบบ ERP ใช้ฐานข้อมูลขององค์กรทั้งที่โดยปกติจะเก็บข้อมูลแต่ละชิ้น
5 ระบบ ERP ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลในเวลาจริง
ในบางกรณีสาย ERP การรวมของการประมวลผลรายการและกิจกรรมการวางแผน (เช่นการวางแผนการผลิต) สนับสนุนสกุลเงินหลายภาษา (ที่สำคัญสำหรับ บริษัท ข้ามชาติ) การสนับสนุนสำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะ (เช่น, SAP สนับสนุนหลากหลายอุตสาหกรรมรวมถึงน้ำมัน และความสามารถในการก๊าซดูแลสุขภาพสารเคมีและการธนาคาร) เพื่อปรับแต่งโดยโปรแกรม
ทำไมความสำเร็จของการดำเนิน EPR เป็นสำคัญ
ความ หมายและการวัดความสำเร็จเป็นเรื่องยุ่งยาก ก่อนความสำเร็จขึ้นอยู่กับมุมมองจากที่หนึ่งมาตรการนั้น แม้ในคนเป็น บริษัท เดียวจะมีความคิดแตกต่างกัน
ตัวอย่างเช่นผู้เชี่ยวชาญการใช้มักจะกำหนด ความสำเร็จในด้านการวางแผนโครงการเสร็จสิ้นในเวลาและภายในงบประมาณในขณะที่ ผู้ใช้และการยอมรับมักจะเน้นที่การเปลี่ยนแปลงจากระบบเดิมและมีเสถียรภาพการ ทำงาน
ระบบ ERP เป็นซอฟแวร์เชิงพาณิชย์ที่ทำให้การรวมข้อมูลเชิงรายการและกระบวนการทาง ธุรกิจทั่วทั้งองค์กร เริ่มต้นด้วยการผลิตและระบบการเงินระบบ ERP ในที่สุดอาจอนุญาตให้มีการบูรณาการระหว่างองค์กรโซ่อุปทาน เพราะระบบเหล่านี้สัมผัสหลาย ๆ ด้านเพื่อการดำเนินงานภายในและภายนอกของ บริษัท ที่ประสบความสำเร็จใช้งานและใช้มีความสำคัญกับประสิทธิภาพขององค์การและความ อยู่รอด
การใช้ระบบ ERP ไม่ร่วมราคาถูกหรือความเสี่ยงฟรี ในความเป็นจริง 65% ของผู้บริหารเชื่อว่าระบบ ERP อย่างน้อยโอกาสปานกลางของธุรกิจของพวกเขาทำร้ายเพราะอาจเกิดปัญหาการดำเนิน การ องค์กรส่วนใหญ่มีประสบการณ์การบริหารโครงการแบบครอบคลุม MIS แต่เหล่านี้โครงการ ERP ใหม่อาจแสดงความท้าทายใหม่และปัจจุบันปัจจัยเสี่ยงใหม่ที่ต้องจัดการแตกต่าง กัน
ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญในการดำเนิน ERP
ปัจจัยความสำเร็จที่ สำคัญคือสิ่งที่องค์กรต้องทำดีให้ประสบความสำเร็จ ในส่วนของโครงการระบบสารสนเทศปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญคือสิ่งที่ระบบต้องทำ เพื่อบรรลุสิ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำ วิธีการเรียน CSFs หลังการใช้งาน ERP จะคล้ายกับวิธีที่ใช้ในการศึกษาความหลากหลายของเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) การวิจัยการดำเนินงาน บางส่วนของปัจจัยเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่มีการพบว่ามีความสำคัญในการใช้งาน ไอทีอื่นๆ
สามปัจจัยอย่างต่อเนื่องปรากฏเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ สำหรับระบบสารสนเทศโครงการ :
สนับสนุนการจัดการด้านคำปรึกษา Client (ผู้มีส่วนร่วม) วัตถุประสงค์โครงการ Clear 1 ปัจจัยเชิงกลยุทธ์ :
สนับ สนุนการจัดการด้านบนแสดงให้เห็นว่าการใช้ ERP ได้โดยทั่วไปการตัดสินใจจากบนลงล่างและความสำเร็จของการดำเนินการดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการจัดตำแหน่งของการนำ ERP กับเป้าหมายทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์
2 ปัจจัย Tactical :
การจัดการโครงการที่มีประสิทธิภาพ -- เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จการตัดสินใจที่จะใช้ระบบ ERP การบริหารโครงการที่มีประสิทธิภาพเข้ามาในการเล่นการวางแผนประสานงานและการ ควบคุมเช่นโครงการซับซ้อน Re วิศวกรรมกระบวนการทางธุรกิจ -- มันเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องพิจารณาขอบเขตที่ บริษัท ต้อง re - engineer กระบวนการทางธุรกิจปัจจุบันเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ ERP เหมาะสมของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ -- การจัดการจะต้องตัดสินใจเลือกระวัง package ERP ที่เหมาะสมกับระบบเดิมเช่น แพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์ฐานข้อมูลและระบบปฏิบัติการ
3 ปัจจัยการดำเนินงาน :
ศึกษา และฝึกอบรม -- เมื่อระบบ ERP สามารถและทำงานมันสำคัญมากที่ผู้ใช้จะสามารถที่จะใช้จึงควรตระหนักของ ตรรกศาสตร์ ERP และแนวคิดและควรจะคุ้นเคยกับคุณสมบัติของระบบ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ -- เข้าร่วมในการพัฒนาระบบและการใช้งานผู้ใช้ผ่านระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงที่ให้ พวกเขาเวลาที่จะเข้าใจผลของโครงการ
ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญในการ ดำเนิน ERP มีดังนี้
? ทีม ERP สนับสนุนการจัดการแผนธุรกิจ Champion โครงการ? การบริหารจัดการโครงการ? และ Vision? Top และผูกพัน Executive? และส่วนประกอบ? สนับสนุนโครงการและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ? ระบบ Legacy และเทคโนโลยี Informaion? กระบวนการ Business? Integration System? ทดสอบระบบ? วิธี ERP Vanilla? การเลือกซอฟต์แวร์และการสนับสนุน? Strategic Initiatives? ทรัพยากรมนุษย์? อบรม? Quality Data? Resources ผู้ขาย? วัฒนธรรมองค์กร? การวิเคราะห์การแข่งขันของกลยุทธ์ Integration Enterprise? องค์กรการจัดการความรู้? การบริหารความเสี่ยง? พร้อม
โมดูลหลักของ ERP :
ซอฟต์แวร์ ERP ประกอบด้วยโมดูลซอฟต์แวร์หลาย แต่ละโมดูลซอฟต์แวร์ ERP เลียนแบบพื้นที่การทำงานที่สำคัญขององค์กร modules สามัญ ERP รวมโมดูลสำหรับการวางแผนการผลิตชิ้นส่วนและจัดซื้อวัตถุดิบการควบคุมสินค้า คงคลัง, การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อติดตามการเงินการบัญชีการตลาดและทรัพยากรมนุษย์ องค์กรมักจะเลือกที่ใช้โมดูล ERP ที่มีทั้งทางเศรษฐกิจและทางเทคนิคเป็นไปได้
ต่าง ERP ระบบ ERP ผู้ขายให้กับองศาของพิเศษ ... ... ... ... ... ..
แต่โมดูลหลักเดียวกัน เกือบทั้งหมดของพวกเขา บางโมดูลหลักที่พบในระบบ ERP ประสบผลสำเร็จต่อไปนี้
การ บัญชีการจัดการทางการเงินการจัดการการจัดการการผลิตการผลิตการจัดการการขน ส่งการขายการจัดการและการกระจายการจัดการทรัพยากรมนุษย์การจัดการห่วงโซ่การ จัดการซัพพลาย Customer Relationship Management E - Business Literature Review :
ปัจจัยความสำเร็จได้รับการอ้างอิงใน IT วิจัย มีจำนวนมากบทความใน CSF มี ในส่วนทบทวนวรรณกรรมที่มุ่งเน้นเพียงใน CSF ในการใช้ ERP ปัญหาและอัตราความล้มเหลวสูงในการใช้ระบบ ERP ได้อ้างอย่างกว้างขวางในวรรณคดี แต่การวิจัยปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ (CSFs) ในประสิทธิภาพการใช้ ERP จะยังคงกระจัดกระจาย วรรณคดีส่วนใหญ่รวม CSFs ที่มีลักษณะแตกต่าง ERP นี่ฉันเลือกตัวอย่างวรรณกรรมคลาสสิคบางและตรวจสอบได้โดยลำดับเหตุการณ์
Larsen และ Myers (1997) พบว่าประสบการณ์ ERP จะเป็นความสำเร็จและความล้มเหลวก่อนในภายหลัง ผลนี้จะสนับสนุนการศึกษากรณี -- โครงการ BPR ปรับเปลี่ยนการออกแบบกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับบัญชีหลักภายในองค์กรใน อุตสาหกรรมนิวซีแลนด์บริการทางการเงิน
ต่อไปนี้สองปัจจัยจะนำไปสู่ความ ล้มเหลว :
1 ไม่เหมาะสมตัดขอบเขตโครงการ
2 ตัดสิ้นการฝึกอบรมผู้ใช้
การ ค้นหาของพวกเขาแสดงมาตรการต่างๆของความสำเร็จมีความเหมาะสมที่จุดที่แตกต่าง กันในวงจรประสบการณ์ ERP และผลลัพธ์ที่วัดได้ที่จุดหนึ่งในเวลาเพียงอย่างอิสระที่เกี่ยวข้องกับผลการ วัดในภายหลัง นี้เกิดขึ้นเพราะวงจรการเป็นกระบวนการ (จริงชุดของกระบวนการ) และไม่เชื่อมต่อเชิงกลระหว่างเงื่อนไขเริ่มต้นและสุดท้ายผล คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานที่เสนอเช่นการสลายตัวของโครงการเป็นส่วนจัดการ ระดับของงบประมาณที่จะจัดสรรให้กับโครงการและขั้นตอนการปอกลอกของแต่ละส่วน ผู้นำโครงการที่เหมาะสมและ / หรือร่วมดำเนินการและเพื่อ forth.Bancroft et al (1998) ให้ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญสำหรับการดำเนิน ERP รวมทั้งการสนับสนุนการจัดการบนการมีแชมป์การสื่อสารที่ดีกับผู้ถือหุ้นและมี ประสิทธิภาพการจัดการโครงการ นี้ได้มาจากการสนทนากับ 20 ปฏิบัติและจากการศึกษาของโครงการการดำเนินงานของ บริษัท ข้ามชาติสาม ก่อนการใช้ ERP เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาความสามารถไอทีสำคัญ
Willcocks และ Sykes (2000) เสนอสถานการณ์สมมติและกรณีใช้เพื่อพิสูจน์สถานการณ์เหล่านี้ แตกต่างจากการพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์ใหม่ง่ายเป้าหมายหลักของ ERP คือการเติมเต็ม BPR (การปรับรื้อกระบวนการทางธุรกิจ) หลาย บริษัท ล้มเหลวในแง่ของการใช้ ERP นี้ ความล้มเหลวนี้ขับเคลื่อนด้วยต้องเปลี่ยนสำคัญในมนุษย์วัฒนธรรมและความ สัมพันธ์ขององค์กร
Willcocks และ Sykes เน้น Feeny และ Willcocks (1998) 9 แกน IT ความสามารถและเชื่อเหล่านี้ core เก้าความจุ IT ต้องเก็บไว้ในบ้านเนื่องจากในกรณีมา บริษัท มี outsource ทรัพยากรมนุษย์ที่ทำงานใกล้ชิดกับทีมในบ้านและให้ ที่ถ่ายทอดการเรียนรู้จะเกิดขึ้น
เพื่อให้ได้ความสามารถที่จำเป็น IT, Willcocks และ Sykes แนะนำกลยุทธ์ที่จะจัดการการใช้ ERP :
1 ผู้ใช้เทคโนโลยีกับ
กับความต้องการทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ต่อการเรียนรู้และนวัตกรรมจะต้อง เป็น IT จะขึ้น organizationally แพร่หลายการพัฒนาจะไม่พึ่งพาผู้เชี่ยวชาญด้าน IT หรือ IT ผู้ผลิตภายนอก ผู้ใช้เองจะผ่านการทำงานเป็นทีมวิธี IT multifunctional, ความสัมพันธ์ส่วนตัวและเป้าหมายทางธุรกิจ
2 กำกับและพนักงาน
ธุรกิจ นวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพต้องการการสนับสนุนระดับสูงและผู้ชนะเลิศโครงการ ร่วมทีมที่มีประสิทธิภาพรวมทั้งแนะนำ : เต็มเวลาผู้ใช้ที่มีประสิทธิภาพสูงในห้องพัก IT คนผู้เชี่ยวชาญกับสะพานสร้างทักษะบุคคลภายนอกเติมในงาน IT และผู้ใช้ความรู้ผู้จัดการ /
3 ปรัชญา Time - box
พวกเขาแนะนำ decomposing ดำเนินการเป็นโครงการขนาดเล็ก วิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงโครงการ นี้เรียกว่าการแปลงปลาวาฬ"(โครงการขนาดใหญ่ไม่สามารถจัดการได้) เป็นปลาโลมา"(ขนาดเล็กและเพิ่มเติมโครงการจัดการ)
4 Supplier บทบาทที่ปรึกษา / ใน ERP
แรกที่ปรึกษากรอกขาดแคลนในบ้านของทักษะ ประการที่สอง บริษัท อาจเลือกที่จะ outsource IT ทั้งโครงการเพื่อลดความเสี่ยง Nah, Fiona Fui Hoon, et al (2001) เสนอ 11 ว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จการดำเนิน ERP : ทีมงาน ERP และองค์ประกอบการเปลี่ยนแปลงในโปรแกรมการจัดการและวัฒนธรรมสนับสนุนการ จัดการด้านแผนธุรกิจและวิสัยทัศน์การปรับรื้อกระบวนการทางธุรกิจด้วยการปรับ แต่งขั้นต่ำการบริหารโครงการติดตามและประเมินผลของ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพการพัฒนาซอฟต์แวร์ทดสอบและแก้ไขปัญหาแชมป์ โครงการธุรกิจที่เหมาะสมและ IT ระบบเดิม
Elisabeth J. Umble, et al จุด (2003) ว่าท้องตลาดซอฟแวร์สัญญารวมราบรื่นของกระแสข้อมูลทั้งหมดใน บริษัท ข้อมูลทางการเงินและการบัญชีข้อมูลทรัพยากรมนุษย์ข้อมูลห่วงโซ่อุปทานและ ข้อมูลลูกค้า แต่ผู้จัดการได้ต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่และมีค่าใช้จ่ายแห้วดีกับระบบข้อมูลและไม่ สามารถปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกัน
พวกเขาแบ่ง CSFs ใน 10 หมวดหมู่ :
1 Clear เข้าใจเป้าหมายยุทธศาสตร์
2 มุ่งมั่นโดยการจัดการด้านบน
3 ยอดเยี่ยมการดำเนินการบริหารโครงการ
4 ทีมดำเนิน Great
5 สำเร็จการรับมือกับปัญหาด้านเทคนิค
6 ความผูกพันต่อองค์การการเปลี่ยนแปลง
7 การศึกษากว้างขวางและการฝึกอบรม
8 ความถูกต้องของข้อมูล
9 เน้นการวัดผลงาน
10 ปัญหา Multisided resol
ในหมู่พวกเขาบางชี้อยู่ในวรรณกรรมที่ผ่านมา" แต่ปัจจัยบางคนใหม่ ... ..
1) ข้อมูลความถูกต้อง
2) มาตรการที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพ
3) ประสบความสำเร็จรับมือกับปัญหาด้านเทคนิค
4) การศึกษากว้างขวางและฝึกอบรม
ตาม Majed Al - Mashari (2003), et al วัดและประเมินผลการปฏิบัติงานปัจจัยที่สำคัญมากในการทำให้มั่นใจความสำเร็จ ขององค์กรใด ๆ ที่เป็น เป็นข้อเสนอแนะในอนุกรมวิธานที่วัดขึ้นในมุมมองที่สมดุลและเพื่อวัตถุ ประสงค์ในการพิสูจน์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สามารถอำนวยความสะดวกในการ ตัดสินใจดำเนินการส่งมอบวัตถุประสงค์ขององค์กรและต่อการแข่งขันของธุรกิจ เพื่อให้ได้ระบบนี้ผู้เขียนแนะนำว่าปกติการตรวจสอบและเปรียบเทียบควรพิจารณา สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพของศักยภาพสามารถทุกด้านของธุรกิจ นอกจากการเปรียบเทียบภายนอกอาจนำความคิดใหม่ความรู้และการปฏิบัติที่ดีในการ จัดการกับข้อบกพร่องในระบบ ERP, de bottlenecking, เพรียวลมกระบวนการ, เพิ่มประสิทธิภาพและการออกแบบใหม่เพื่อประโยชน์อย่างกว้างขวางมากขึ้น
หลัง จากการวิจัยใน CSF (ปัจจัยความสำเร็จ) ปัจจัยโดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก
1 ปัจจัยเชิงกลยุทธ์ :
สนับสนุนการจัดการด้านบนแสดง ให้เห็นว่าการใช้ ERP ได้โดยทั่วไปการตัดสินใจจากบนลงล่างและความสำเร็จของการดำเนินการดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการจัดตำแหน่งของการนำ ERP กับเป้าหมายทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์
2 ปัจจัย Tactical :
การจัดการโครงการที่มีประสิทธิภาพ -- เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จการตัดสินใจที่จะใช้ระบบ ERP การบริหารโครงการที่มีประสิทธิภาพเข้ามาในการเล่นการวางแผนประสานงานและการ ควบคุมเช่นโครงการซับซ้อน Re วิศวกรรมกระบวนการทางธุรกิจ -- มันเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องพิจารณาขอบเขตที่ บริษัท ต้อง re - engineer กระบวนการทางธุรกิจปัจจุบันเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ ERP ความเหมาะสมของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ -- การจัดการจะต้องตัดสินใจเลือกระวัง package ERP ที่เหมาะสมกับระบบเดิมเช่น แพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์ฐานข้อมูลและระบบปฏิบัติการ
3 ปัจจัยการดำเนินงาน :
ศึกษา และฝึกอบรม -- เมื่อระบบ ERP สามารถและทำงานมันสำคัญมากที่ผู้ใช้จะสามารถที่จะใช้จึงควรตระหนักของ ตรรกศาสตร์ ERP และแนวคิดและควรจะคุ้นเคยกับคุณสมบัติของระบบ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ -- เข้าร่วมในการพัฒนาระบบและการใช้งานผู้ใช้ผ่านระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงที่ให้ พวกเขาเวลาที่จะเข้าใจผลของโครงการ