Business Process Change Management การปรับรื้อกระบวนการทางธุรกิจเป็นแนวทางการจัดการเป้าหมายในการปรับปรุงโดย การยกระดับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการที่อยู่ภายในและระหว่าง องค์กร การปรับรื้อกระบวนการทางธุรกิจเป็นที่รู้จักกันว่า BPR, Business Process ออกแบบธุรกิจการเปลี่ยนแปลงหรือ Business Process Change ManagementTotal Quality Management (TQM) คือชุดของการจัดการในองค์กรที่มุ่งเพื่อให้องค์กรอย่างต่อเนื่องตรงหรือเกิน ความต้องการของลูกค้า TQM ที่เน้นมากในการวัดกระบวนการและการควบคุมเป็นวิธีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
Just - in - time (JIT) คือ"ปรัชญาของการผลิตตามแผนกำจัดของเสียและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องของผล ผลิต" นอกจากนี้ยังมีการอธิบายวิธีการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตส่วนขวาในสถานที่ ที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสมที่ (ในคำอื่น ๆ "เพียงแค่ในเวลา") ผลเสียจากกิจกรรมที่เพิ่มค่าใช้จ่ายโดยไม่ต้องเพิ่มค่าเช่นไม่จำเป็นย้าย วัสดุใดสะสมของสินค้าคงคลังส่วนเกินหรือใช้วิธีการผลิตผิดพลาดที่สร้าง ผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ rework ภายหลังที่ JIT (เรียกว่าการผลิตแบบลีนหรือผลิต stockless) ควรปรับปรุงผลกำไรและผลตอบแทนการลงทุนโดยการลดระดับสินค้าคงคลัง (เพิ่มอัตราการหมุนเวียนของสินค้า), การลดความแปรปรวน, ปรับปรุงคุณภาพสินค้าลดเวลาการผลิตและนำส่งและลดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ (เช่น เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์สลาย)
ระบบ Kanban ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของระบบ JIT ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมา เพื่อใช้ในการพัฒนาคุณภาพ และควบคุมการไหลของงาน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง โดยที่ “Kanban” หมายถึง บัตร แผ่นป้ายหรือสัญลักษณ์ ที่สามารถบอกถึงการไหลของงาน เพื่อควบคุมการปฏิบัติงานในโรงงานระบบ Kanban ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทโตโยต้า ใช้ระบบการควบคุมการไหลของงานและการเบิกจ่ายวัตถุดิบโดยใช้ระบบบัตร 2 ประเภท คือ บัตรสั่งทำ (Production Order Card) และบัตรเบิกใช้ (Withdrawal Card) ซึ่งบัตรนี้จะติดไปกับภาชนะ (Container) ที่ใส่วัตถุดิบหรือระบบบัตรสองใช้ (Two-card System) โดยมีเกณฑ์สำหรับการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้
- ในแต่ละภาชนะจะต้องมีบัตรอยู่ด้วยเสมอ
- หน่วยงานประกอบจะเป็นผู้เบิกจ่าย ชิ้นส่วนจาหน่วยผลิต โดยระบบดัง
- ถ้าไม่มีใบเบิกที่มีคำสั่งอนุมัติ จะไม่มีการเคลื่อนภาชนะออกจากที่เก็บ
- ภาชนะจะต้องบรรจุชิ้นส่วนในปริมาณที่ถูกต้องและมีคุณภาพที่ดีเท่านั้น
- ชิ้นส่วนที่ดีเท่านั้น ที่จะถูกจัดส่งและใช้งานในสายการผลิต
- ผลผลิตรวมจะไม่มากเกินไปกว่าคำสั่งการผลิตที่ได้บันทึกลงใน Card สั่งผลิต และนั่นก็หมายถึงว่า วัตถุดิบที่เบิกใช้จะต้องไม่มากกว่าจำนวนชิ้นส่วนที่บันทึกลงในบัตรเบิกชิ้น ส่วน
- ในแต่ละภาชนะจะต้องมีบัตรอยู่ด้วยเสมอ
- หน่วยงานประกอบจะเป็นผู้เบิกจ่าย ชิ้นส่วนจาหน่วยผลิต โดยระบบดัง
- ถ้าไม่มีใบเบิกที่มีคำสั่งอนุมัติ จะไม่มีการเคลื่อนภาชนะออกจากที่เก็บ
- ภาชนะจะต้องบรรจุชิ้นส่วนในปริมาณที่ถูกต้องและมีคุณภาพที่ดีเท่านั้น
- ชิ้นส่วนที่ดีเท่านั้น ที่จะถูกจัดส่งและใช้งานในสายการผลิต
- ผลผลิตรวมจะไม่มากเกินไปกว่าคำสั่งการผลิตที่ได้บันทึกลงใน Card สั่งผลิต และนั่นก็หมายถึงว่า วัตถุดิบที่เบิกใช้จะต้องไม่มากกว่าจำนวนชิ้นส่วนที่บันทึกลงในบัตรเบิกชิ้น ส่วน
Kaizen เป็นคำภาษาญี่ปุ่นสำหรับ"การเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น"หรือ"ปรับปรุง"; การแปลภาษาอังกฤษเป็น"การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง"หรือ"ปรับปรุงอย่างต่อ เนื่อง) . Kaizen มีวัตถุประสงค์เพื่อขจัดของเสีย (หมายถึงกิจกรรม"ที่เพิ่ม ค่าใช้จ่าย แต่ไม่เพิ่มค่า") มันมักจะเป็นกรณีที่ว่านี้"ที่จะนำไปแยกและนำกลับมารวมกันในทางที่ดีขึ้น . นี้แล้วตามด้วยมาตรฐานนี้'ดีกว่า'กับคนอื่น ๆ ผ่านงานมาตรฐาน
Muda เป็นคำญี่ปุ่นที่หมายถึงกิจกรรมสิ้นเปลืองหรืออุปสรรคใด ๆ ที่เรียบไหลของกิจกรรม ค่าใช้จ่ายใน Muda ใด ๆ ที่เป็นของเสีย!
Six Sigma เป็นวิธีที่ให้ธุรกิจที่มีเครื่องมือในการพัฒนาความสามารถของธุรกิจของตน กระบวนการ เพิ่มประสิทธิภาพและลดลงในรูปแบบกระบวนการนี้นำไปสู่การลดข้อบกพร่องและปรับ ปรุงมากมายในกำไรขวัญกำลังใจของพนักงานและคุณภาพของสินค้า"
Enterprise Resource Planning -- ซอฟต์แวร์ที่ทำงานร่วมหน่วยงานและการทำงานใน บริษัท ในระบบคอมพิวเตอร์หนึ่ง ERP ทำงานปิดฐานข้อมูลเดียวทำให้หน่วยงานต่างๆข้อมูลร่วมกันและสื่อสารกัน ระบบ ERP ประกอบด้วยโมดูลทำงานเฉพาะที่ออกแบบมาเพื่อโต้ตอบกับโมดูลอื่น ๆ เช่นลูกหนี้, เจ้าหนี้, จัดซื้อเป็นต้น
การจัดการห่วงโซ่อุป ทาน (SCM) เป็นกระบวนการของการวางแผนการดำเนินการและการควบคุมการทำงานของห่วงโซ่อุป ทานที่มีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ที่สุด การจัดการห่วงโซ่อุปทานครอบคลุมทุกการเคลื่อนไหวและการเก็บรักษาวัตถุดิบคง คลังการทำงานในกระบวนการผลิตและสินค้าสำเร็จรูปจากจุดกำเนิดของการจุดการ บริโภคของ
Customer Relationship Management (CRM) เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจทั้ง บริษัท ออกแบบมาเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไรโดยแข็งตัวความภักดีของลูกค้า
การผลิตแบบลีน คือวิธีการที่เป็นระบบในการระบุและกำจัดความสูญเสีย หรือสิ่งที่ไม่เพิ่มคุณค่าภายในกระแสคุณค่าของกระบวนการ โดยอาศัยการดำเนินตามจำนวนความต้องการของลูกค้าด้วยระบบดึง (Pull System) ทำให้เกิดสภาพการไหลอย่างต่อเนื่อง ราบเรียบ และทำการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างคุณค่าให้แก่ระบบอยู่เสมอ
Lean คือ ?
- การผลิต แบบ Lean มุ่งเป้าหมายที่กำจัดความสูญเสียในกระบวนการ เช่น การจัดเก็บงานระหว่างผลิตและสินค้าสำเร็จรูปมากเกินความจำเป็น
- การผลิต แบบ Lean ไม่ใช่การลดจำนวนพนักงาน
- การผลิต แบบ Lean คือการเพิ่มกำลังการผลิตโดยการลดต้นทุนและรอบเวลาในระหว่างการผลิตให้สั้นลง
- การผลิต แบบ Lean มุ่งทำความเข้าใจกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
- การเพิ่ม คุณค่าถูกกำหนดจากมุมมองของลูกค้า
- ทุกกระบวน การพยายามเพิ่มคุณค่าให้ลูกค้า
- กิจกรรม ใดๆ ก็ตามที่ไม่เพิ่มคุณค่าจัดว่าเป็นความสูญเสีย
BPR และ TQM
องค์กรที่จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ของสัญญาของ IT เป็นผู้ที่จะ re - engineer เองโดยอัตโนมัติและไม่เพียงเนื่องจากพวกเขาก็จะไร้ประสิทธิภาพของพวกเขาโดย อัตโนมัติเช่นกัน ได้แก่ ถ้าคุณมีปัญหาของหนูในบ้านของคุณใน Kayole Estate, คุณ ไม่สามารถแก้ปัญหาโดยการพลิกไปยังบ้านใหม่ใน Runda Estate -- คุณจะสิ้น'ย้ายกับหนูเพื่อ Runda ด้วย คุณจำเป็นต้องตรวจสอบสัมภาระของท่านถ้าเป็นไปได้กำจัดสิ่งที่คุณไม่จำเป็น ต้อง
คือความคล่องตัวที่จะให้แน่ใจว่าเราสามารถชื่นชมสิ่ง ที่เราเป็น เราต้องแก้ไขตลอดกระบวนการทางธุรกิจของเรามุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าให้กับ ลูกค้า เราสามารถพูดคุยของคุณภาพเท่านั้นถ้าเราสามารถเกินความคาดหวังของลูกค้าหรือ โดยได้เตรียมที่จะละเมิดผ่านองค์กรเปลี่ยนคลื่นอัตโนมัติคือหาเหตุผลเข้า ข้างตนเอง, re - engineer หรือปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ สิ่งที่ระดับเราจะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของเรา -- เป็น IT ขับขี่ธุรกิจหรือเป็นธุรกิจการขับขี่ที่ IT? เราอยู่บนตารางยุทธศาสตร์? เรามีในการสนับสนุนให้โรงงานหรือวอดเรสนองยุทธศาสตร์?
หมายเหตุ : หน้า นี้ถูกแปลโดยซอฟต์แวร์เครื่องแปลภาษาคลิกที่นี่เพื่อรับภาษาอังกฤษ
Reference : http://www.techtext.net/th/information-technology/is-automation-always-the-answer.html
