หัวข้อ 1. Dynamics Strategy แจ้งถึง ความพร้อมของธุรกิจใน Technology, สัดส่วนการลงทุนของ Microsoft ในผลิตภันต่างๆ กับ Dynamics และ Road map ของ Dynamics แต่ก็น่าผิดหวังเนื่องจากเป็นข้อมูลเก่าที่เคยทราบแล้ว ใน AX6 ไม่ได้กล่าวถึง AX7,AX8 แต่อย่างใด และแจ้งถึงช่วงเวลา เปิดตัว Dynamics AX 6.0 ประมาณ เดือน เม.ย. - มิ.ย. 2010 เหนื่อย กับ Update App อีกแล้วเรา customize ซะเยอะเลย และอธิบายถึงเงินที่ได้ จาก 16% ที่จ่ายให้ Microsoft เอาไปทำอะไรบ้าง
2. Value Investment พูด 2 เรื่อง การซื้อ Production ถ้าจะเปลี่ยนเป็นอีก Product ใน Dynamics เช่น ระหว่าง NAV <-> AX จ่ายเพียงส่วนต่าง ใครที่เปลี่ยนต้องคิดหนัก แน่น ๆเพราะค่า Consult จะมากกว่าค่า ส่วนต่างหรือปล่าวต้องนำมาพิจารณา แต่ให้ดีควรเลือกให้ถูกกับผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะซื้อจะได้ไม่ต้องใช้ Option นี้ อีกอย่าง คือพูดถึง การ เปลี่ยนจาก ซื้อเป็น Module (ลูกค้าเก่าที่ซื้อ) มาเป็นแบบ เปิดทุก Module แต่มาชาตร์ ตาม user ที่ใช้ งานนี้ต้อง Compare ให้ดีก่อนเปลี่ยน ว่าในอนาคตจะมีการ เพิ่ม User อีกหรือไม่ถ้ามีควรเพิ่มก่อน แล้วค่อย Compare ราคาหลังเปลี่ยนว่าส่วนต่างแค่ใหน กับ Module ที่เราจะได้เพิ่มขึ้นมาครับ
3. การใช้งาน Customer sourceใน Website Microsoft งานนี้ เน้นเป็นพิเศษอาจเนื่องจากที่ผ่านมา เจอคำถามว่าทำจ่าย 16 % ได้อะไรบ้าง จากที่ฟังดูก็เหมือนมีหลายคนยังไม่รู้จัก ถ้ามีภาษาไทยคิดว่าคงจะตอบ 16% ได้ง่ายกว่าที่เป็น เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่พูดคุยใช้ Outsource ลูกค้าใหนมี ทีม IT น่าจะคุ้มกับ ที่จ่ายไปครับ Customer source มีส่วนใหญ่อยู่ 4 ส่วน Profile ,Information , Mythology ,Leaning Path , soft file document และ Community ยังรวมไปถึง Face book :ThaiMSDynamics
- วิธีกำหนด เข้าไปดู Profile Company และ แก้ไข ใน Customer Source
- Check Software Key และ การ Gen Key และการสร้าง user register ใหม่ให้ กับทีม และดูชื่อของ Partner
- การกำหนด Information ให้ส่ง Mail แจ้ง การเลือกดู Evan ,การใช้ Tools Download การใช้ Public content และ Manu Support
- ขั้นตอน Mythology ในการ Implement ทำ Gap Analysis และ Tools ช่วยในการ Generate Document และ Resource Training และ การเตรียมตัวสอบ Certificate
- การใช้ Leaning Path การใช้ e-Training /การใช้ Community / Facebook
ดู Video สาธิตได้ที่ Link Video
4. Dynamics CRM ได้ผู้ถึง รายระเอียดของโปรแกรมว่าเป็น จะวิเคาร์พฤติกรรมของลูกค้าได้ว่า เหมาะกับ campaign แต่ไม่ทราบว่าจะ Link Data กับ Dynamics NAV/AX ได้หรือปล่าว ถ้าไม่ได้คงลำบากหน้าดูกับการ setup โดยรวมยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนมากนัก

6.ถามแจกรางวัล ใครถามได้รางวัลครับ แต่มีท่านหนึ่งนั่งใกล้ผม ได้ถามว่า "ควรจ่ายต่อไปหรือปล่าวกับ16% ให้ Microsoft เนื่องจากตอบคำถาม ผู้บริหารไม่ได้ว่าจะได้อะไร" แต่ผมก็ชอบคำตอบของ คุณ Nuk Loe "ถ้า จ่ายเพื่อความพร้อม ในการ change technology ถ้าไม่จ่ายเมื่อ technology เปลี่ยนจะ เสียส่วนนั้นมากกว่าที่เสียปัจจุบัน" (ฟังดูสำหรับผู้ที่เริ่มขึ้นระบบ Dynamics อาจจะเห็นภาพยากเนื่องจากที่ต้องขึ้นระบบกับ Version ปัจจุบันให้ได้ก่อน อันนี้ผมก็พอเห็นใจอยู่น่ะครับ) และ บอกถึงประโชยน์ที่รับจาก Customer source ว่าบางเรื่องยังไม่มี course สอนในประเทศไทย (ความเห็นผม ถ้าเป็นภาษาไทยเมื่อไรคำถามนี้น่าจะลดลง)
สุดท้ายก็ขอขอบคุณ Microsoft ที่ได้จัด Even ดีๆ ให้ได้มาupdate และเชิญลูกค้ามาแชร์ประสพการณ์ ที่ประสพความสำเร็จ มาเล่าให้ฟังเพื่อเป็นแนวทางในการ Implement และ หนัง เรื่อง "Prince of Persia" เปิดฉายรอบแรกของเมืองไทย ณ ที่นี้ด้วยครับ